Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng hải phòng



Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hoạt động thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) chuẩn y mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, hầu hết các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con nít học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày càng được tham dự tích cực hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Và rốt cục, công việc giáo dục của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không phải chỉ là giáo dục con trẻ mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Đây là khoảng trống giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn bạc, thảo luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ thơ, các bảo tồn còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuộn sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, thu hút học trò phổ quát trên địa bàn HN. hđ mang tính “tương tác”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoài ra, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Cùng với giai đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tồn rộng rãi về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Tham khảo vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Các chương trình giáo dục được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ nít, giới trẻ, sinh viên, nghiêm đường, bô lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

http://thietkebaotang.com/

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, lôi cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập thể tích văn hóa ăn nhập để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

bảo tàng kinh dị nhất thế giới tại Tỉnh Vĩnh Phúc Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được quý trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để phổ biến hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá tri thức - GD của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, tác động tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét